1. Diễn đàn Mnetgroup đang tuyển nhiều Mod cùng nhiều quyền lợi hấp dẫn. Bạn quan tâm thì xem tại đây nha: Tin tuyển Mod
    Dismiss Notice

Giới thiệu 15 sai lầm mà bạn hay mắc phải khi chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi

Thảo luận trong 'Ô tô' bắt đầu bởi daimyauto, 27/10/16.

  1. daimyauto

    daimyauto Thành Viên

    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại "phản tác dụng". Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến cho độ an toàn của xe giảm sút. Dưới đây là những quan niệm cham soc xe hoi - noithatoto-daimy.com/cham-soc-xe thường thấy có hại nhiều hơn có lợi.

    Có những quan niệm trong bảo dưỡng, sử dụng xe hơi được nhiều người dùng "truyền tai nhau" và áp dụng tưởng chừng như rất tốt nhưng thực tế lại không như vậy. Không phải chủ nhân của chiếc ô tô nào cũng đều biết cách bảo dưỡng và sử dụng xe hợp lý. Có những “kí kíp” được truyền tay nhau mà không hề qua kiểm chứng và cứ như thế áp dụng chẳng khác gì vớ được quyển “Cửu âm Chân kinh”.

    Hôm nay Đại Mỹ xin chia sẻ 15 lầm tưởng trong bảo dưỡng, sử dụng ô tô vừa khiến người dùng tốn thêm tiền so hơn mức cần thiết lại dễ làm cho độ an toàn của xe giảm sút. Vì vậy hãy hiểu rõ, áp dụng đúng những quan niệm này nhé.

    1- Sau 1000km chạy đầu tiên là phải thay dầu

    Thứ nhất, các bác tài thường sợ mạt kim loại trong quá trình gia công còn sót lại sẽ làm bẩn dầu và ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm vì công nghệ chế tạo ngày càng chính xác nên phụ tùng được sản xuất cực sạch, không vướng bẩn. Thêm nữa, các loại gioăng đang dần biến mất và thay bằng keo hoặc không có gì nên bạn chẳng phải lo “mạt” sẽ lẫn trong dầu.

    Thứ hai, các hãng dầu nhớt thường đánh vào tâm lý “sợ hỏng xe” của khách hàng để đưa ra lời quảng cáo nên thay dầu thường xuyên. Tuy nhiên, khoảng thời gian thay dầu thường không quá dày như những gì quảng cáo. Trong hướng dẫn dành cho chủ xe, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu mỗi 5000 km một lần (hoặc lâu hơn một chút) trong điều kiện lái khắc nghiệt. Thực ra, thay dầu quá nhiều không làm hại máy nhưng như thế sẽ tốn của bạn một khoản tiền không nhỏ.

    2- “Nhớ chạy rà xe mới nhé”

    Chạy rà hay còn gọi là chạy rốt-đa thường được các chủ xe mới áp dụng để “làm quen động cơ”. Tuy nhiên, công nghệ chế tạo xe ngày nay không cần chạy rà nữa vì động cơ sau khi “ra lò” đã có thể vận hành trơn tru. Các nhà sản xuất chỉ khuyến cáo nên chạy ở 80% tải và tốc độ tối của xe cho 1000km đầu tiên mà thôi.

    3- Phải rửa thật sạch động cơ

    Việc làm sạch khoang động cơ là rất cần thiết vì bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt, dễ gây ăn mòn kim loại. Tuy nhiên, cần phải biết vệ sinh đúng cách. Đa phần các bác tài thường xả nước vào hoặc dùng vòi xịt cao áp mạnh để “thổi bay vết bẩn”. Nhưng người dùng nên nhớ rằng, xe hơi ngày nay áp dụng nhiều công nghệ điện tử vào quá trình điều khiển động cơ và các thiết bị phụ trợ khác. Việc xuất hiện nước trong khoang động cơ với áp lực lớn sẽ là không tốt.

    Nhiều người còn dùng cả chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén,…để "kì cọ" xe. Sai lầm này sẽ làm hại bề mặt sơn của xe, làm bong tróc lớp sáp ở vỏ. Dung dịch ve sinh noi that oto - noithatoto-daimy.com/cham-soc-xe/ve-sinh chuyên dụng có thể giải quyết được vấn đề này, vừa làm sạch các vết bẩn vừa giữ lại lớp sơn bóng mượt.

    4- Phải bơm lốp với áp suất như xe máy hoặc như áp suất ghi trên lốp

    Thông số ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa lốp có thể chịu (gọi là psi: pound per square inch) chứ không phải áp suất lý tưởng khi chạy trên đường. Vì vậy, bơm xe ở psi này chẳng những làm lốp nhanh hỏng mà còn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển.

    Thêm nữa, nhiều người suy luận “cực kì logic” rằng xe máy nhẹ như thế mà phải bơm 3-4 kg/cm2 thì ô tô nặng hàng tấn thì phải hơn. Kì thực, các nhà sản xuất xe chỉ quy định áp suất lốp cần là 2-2,5 kg/cm2 để vừa bền lốp vừa chạy êm.

    5- Bật điều hòa ngay khi ngồi trên xe

    Theo thói quen, nhiều người khi ngồi trên xe sẽ đóng cửa lại, khởi động máy và mở điều hòa. Tuy nhiên, bạn nên nhớ là nhiều thiết bị trên ô tô được làm bằng nhựa và một số vật liệu khác sẽ gây mùi. Thêm vào đó, đồ nhựa lại tỏa ra Benzen, một chất gây ưng thư mà nếu tiếp xúc trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vì vậy, hãy để xe thoáng khí trong ít phút đầu chạy xe rồi hãy đóng cửa và bật điều hòa.

    6- Dùng bóng đèn xe-on thay vì halogen cho sáng

    Bóng đèn xe-on có vẻ sáng hơn nhưng kì thực nó lại đánh lừa chủ xe và có thể gây nguy hiểm cho người đối diện. Thông thường, chóa xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen, từ đó giúp ánh sáng hội tụ tốt hơn, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

    Bóng xe-non lại có điểm phát sáng lớn hơn rất nhiều lần bóng halogen nên khi thay thế sẽ xảy ra hiện tượng là ánh sáng không tập trung mà thừa rất nhiều tia sáng làm chói mắt người đi đường. Điều này dễ gây tai nạn nếu lái xe đi ngược chiều bị những tia sáng này làm mất tập trung. Thêm nữa, nhiều trường hợp ánh sáng của bóng Xe-non không sáng bằng bóng halogen, nó chỉ đánh lừa mắt lái xe mà thôi.

    Ngoài ra, chóe đèn nếu sử dụng cùng với bóng xe-non sẽ nhanh bị hỏng do nhiệt độ của của đèn rất lớn. Hệ thống điện, điện tử cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt phát ra từ đây. Bên cạnh đó, đèn Xe-non không tiết kiệm năng lượng như trong các quảng cáo của nhà sản xuất.

    7- Các biện pháp chống ồn trên ô tô là cực kì hiệu quả

    Biện pháp chống ồn không phải là không có hiệu quả gì, nhưng chắc chắn nó không xứng với khoản tiền mà chủ xe bỏ ra và cũng chẳng giải quyết được gì nhiều. Sáng kiến này phần lớn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe.

    Khi mua xe, khách hàng muốn chống ồn sẽ phải chi khoảng 2 triệu đồng (tương đương 120 USD). Tuy nhiên, nếu việc chống ồn này rất hiệu quả thì câu hỏi là tại sao các nhà sản xuất không bổ sung tính năng vào chiếc xe của mình để làm hài lòng khách hàng vì số tiền bỏ ra không đáng là gì so với giá vài chục nghìn hoặc vài trăm nghìn đô?

    8- Sử dụng các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu

    Có nhiều thiết bị, vật liệu bán ngoài với lời quảng cáo giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Nhưng trên thực tế, người dùng lâu năm nhận định hiệu quả mang lại là không đáng kể. Hơn nữa, việc tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí sống còn của mỗi hãng sản xuất xe hơi và vì thế họ sẽ trang bị những công nghệ tốt nhất trên xe của bạn. Nếu có một thiết bị nào hỗ trợ hiệu quả việc này thì chắc hẳn các hãng xe đã mua lại và đăng kí bản quyền chứ không để một đơn vị khác làm thay.

    9- Máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao, ngược lại thì “nổ” luôn

    Nhiều người vẫn nghĩ dầu đốt khó cháy, xăng chỉ cần gặp lửa là cháy dữ dội nên nếu xe máy dầu mà đổ nhầm xăng có thể “nổ” luôn chứ chẳng chơi. Tuy nhiên, đó chỉ là khả năng bắt lửa thôi, không đến mức “nổ tung trời” như thế.

    Nhưng quan niệm sau mới là tai hại. Không ít lái xe cho rằng xe máy xăng mà đổ nhầm dầu diesel chỉ cần chạy hết, đổ xăng rửa hết dầu là xong. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh máy xăng mà chạy diesel nếu không phát hiện sớm có thể phải bỏ luôn động cơ và các thiết bị phụ trợ đi kèm. Vì vậy, mọi người hãy chú ý điểm này.

    10- Dầu phanh ở mức thấp chỉ cần đổ đầy là được

    Nếu các má phanh bị mòn sẽ kéo theo mực dầu phanh trong hộp giảm để phù hợp hơn khi điều khiển phanh. Vì vậy, lúc này đổ đầy dầu là không nên. Nếu lượng dầu xuống dưới mức cho phép (Low) thì hoặc là phanh đã bị ăn mòn quá mức hoặc dầu bị rỉ. Khi đó, cần mang đi bảo dưỡng để giải quyết ngay lập tức. Đồng thời, lái xe cũng nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 10.000km chạy.

    11- Xăng cao cấp sẽ tốt hơn

    Xăng cấp phổ thông được dùng trên hầu hết các loại xe thường có bậc octane 87. Xăng cao cấp hơn chắc chắn không gây hại nhưng cũng không cải thiện là bao khả năng vận hành cho xe. Chúng chỉ đơn giản có chỉ số octane cao, tức sẽ hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ hơn mà thôi. Vì thế mà xăng Premium được khuyên dùng với động cơ phân khối lớn, chạy nóng và kèm độ nén cao. Vì vậy, nội thất ô tô giá rẻ Đại Mỹ - flickr.com/photos/noithatotodaimy/ cho rằng tùy vào dòng xe mà người dùng nên chọn xăng cho phù hợp. Nếu xe bạn chỉ yêu cầu xăng bậc octane 87 thì đừng lãng phí tiền với xăng cao cấp làm gì.

    12- Thay dầu là phải thay luôn nước mát

    Trên thực tế, két nước làm mát không cần phải thay thường xuyên. Các nhà sản xuất đề nghị nên thay nước 5 năm một lần hoặc mỗi 60.000 dặm (tương đương khoảng 96.560 km). Nhưng cũng nên kiểm tra két nước mát vì đôi khi chúng bị cạn do có rò rỉ ở đâu đó.

    13- Hồi ắc quy cạn chỉ bằng kiểu đấu nối (Jump Start)

    Để ắc quy hồi lại được phải mất hàng giờ chạy xe, nhất là vào mùa đông. Lý do là nhiều thiết bị trên xe sử dụng nguồn điện lớn như ghế nhiệt (mùa đông) hoặc điều hòa khiến không thể sạc nhanh một bình ác quy đã hết. Các bác tài cần mang ác quy ra trung tâm bảo hành để kiểm tra xem khả năng tích điện là bao nhiêu, nếu cần thiết có thể thay. Để phục hồi ác quy về trạng thái đầy điện, bạn cần dành ra vài giờ để nạp.

    14- Chạy không tải vài phút trước khi lăn bánh

    Cái này chỉ đúng với xe đời cũ để làm nóng động cơ. Các loại xe đời mới đều sử dụng động cơ hiện đại nên làm nóng nhanh hơn khi chạy xe. Động cơ càng nóng nhanh thì xe sớm đạt tốc độ tối đa, qua đó tiết kiệm nhiên liệu và giúp quá trình vận hành được tốt hơn. Nhưng lời khuyên là trong những km đầu tiên, bạn đừng tăng tốc qua nhanh.

    15- Phải bảo hành chính hãng thường xuyên

    Bạn có thể tiến hành bảo dưỡng định kì ở bất kì cửa hàng sửa chữa ô tô nào hoặc có thể tự làm nếu hiểu rõ về xe. Miễn sao, bạn đừng thay thế, tác động cơ khí đến những bộ phận được bảo hành và nhớ giữ các biên bản, hóa đơn lúc bảo dưỡng để dùng trong trường hợp tranh cãi khi đến bảo hành chính hãng.


    Xem thêm: sites.google.com/site/noithatotoxehoidanang/5-cong-thuc-bao-quan-va-cham-soc-xe-hoi-don-gian-ma-ban-phai-nam-long
     
    Đang tải...
  2. daimyauto

    daimyauto Thành Viên

    Nội thất ô tô Đại Mý đang có chương trình khuyến mãi liên hệ noithatoto-daimy.com để biết thêm thông tin.
     

Chia sẻ trang này