1. Diễn đàn Mnetgroup đang tuyển nhiều Mod cùng nhiều quyền lợi hấp dẫn. Bạn quan tâm thì xem tại đây nha: Tin tuyển Mod
    Dismiss Notice

Ví dụ về chuỗi cung ứng của Coca Cola Việt Nam

Thảo luận trong 'Tuyển sinh' bắt đầu bởi hoangmai, 23/11/18.

  1. hoangmai

    hoangmai Thành Viên

    Chuỗi cung ứng là một mô hình hoạt động không thể thiếu ở các doanh nghiệp trong tiến trình sản xuất, kinh doanh hiện đại. Để hiểu hơn về mô hình này cũng như những vấn đề liên quan, ví dụ về chuỗi cung ứng của Coca Cola được chia sẻ sau đây sẽ mang đến cho chúng ta những kiến thức bổ ích.

    Coca Cola từ lâu đã là thương hiệu nước giải khát quá đỗi quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Cái tên Coca cola lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là vào năm 1960. Cho đến nay, qua nhiều năm hoạt động, phát triển, Coca Cola đã và đang khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nước ta cũng như vươn xa ra tầm thế giới.

    [​IMG]

    Coca Cola đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt (Ảnh minh họa)

    Để có được thành công này, một yếu tố không thể bỏ qua đó là quá trình hình thành, vận hành và phát triển chuỗi cung ứng của Coca Cola Việt Nam – cũng là một ví dụ điển hình về chuỗi cung ứng mà rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tìm tòi, học hỏi… Vậy chuỗi cung ứng của Coca Cola bao gồm những thành phần nào? Mô hình và hoạt động ra sao? Câu trả lời sẽ có ngay đây!

    Khái quát mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola Việt Nam

    Tương tự như các công ty sản xuất nước giải khát khác, để phục vụ cho sản xuất và kinh doanh, Coca Cola cũng hình thành và phát triển chuỗi cung ứng với thành phần chính bao gồm:
    • Nguyên vật liệu dùng sản xuất nước ngọt (bao gồm nguyên liệu thô và nguyên liệu sơ chế)
    • Lực lượng vận chuyển
    • Nhân công
    • Máy móc dùng cho sản xuất
    • Lực lượng truyền thông
    • Các đại lý
    Những thành phần này sẽ liên kết và phối hợp chặt chẽ với nhau tạo nên mô hình chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng và đem về doanh thu cho doanh nghiệp.

    Mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola hoạt động như thế nào?

    Đầu tiên, Coca Cola sẽ có một bộ phận chuyên tiếp nhận nguyên liệu dùng cho sản xuất nước giải khát, đưa về cho bộ phận sản xuất. Bộ phận sản xuất với máy móc, thiết bị hiện đại cùng nguồn nhân lực dồi dào sẽ cho ra các sản phẩm nước giải khát đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ thị trường.

    [​IMG]

    Sản xuất là một khâu quan trọng trong mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola (Ảnh minh họa)

    Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà nước giải khát vừa “ra lò” đã đến tay người tiêu dùng bởi họ sẽ không biết được đâu là sản phẩm tốt, đâu là hàng chính hãng từ Coca Cola… Theo đó, bộ phận truyền thông – quảng cáo của Coca cola sẽ nắm vai trò quyết định đến việc nước giải khát sẽ được cung ứng thế nào ra thị trường và doanh thu ra sao.

    Quá trình truyền thông cũng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu thị trường, cần sản xuất bao nhiêu để đảm bảo cung đủ cầu.

    Tiếp theo, để sản phẩm đến được với người tiêu dùng, lực lượng vận chuyển sẽ phân phối sản phẩm đến các đại lý, siêu thị,…

    Cho đến nay, để giữ vững được chỗ đứng trên thị trường cũng như sự tin tưởng, lựa chọn từ quý khách hàng, Coca Cola luôn có những nỗ lực không ngừng trong vận hành, phát triển chuỗi cung ứng. Ở đây, điều rõ ràng nhất mà chúng ta nhận thấy là sự kết hợp rất chặt chẽ giữa các thành phần, các khâu thuộc chuỗi cung ứng.

    Song song đó, với 3 nhà máy xây dựng đóng tại 3 trung tâm kinh tế thuộc 3 miền đất nước, hơn 130 nghìn điểm bán cùng lực lượng nhân công dồi dào, có thể nói đội ngũ quản lý của Coca Cola Việt Nam đã và đang vận hành rất hiệu quả chuỗi cung ứng của doanh nghiệp mình.

    Vai trò của chuỗi cung ứng trong sản xuất và kinh doanh

    Từ ví dụ về chuỗi cung ứng cũng như mô hình chuỗi cung ứng của Coca Cola Việt Nam, có thể thấy, chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó:
    • Giúp doanh nghiệp vận hành và phát triển một cách ổn định, chặt chẽ
    • Hạn chế được những rủi ro ngoài ý muốn trong sản xuất và kinh doanh
    • Tận dụng nhân lực đúng người, đúng chỗ, hạn chế chi phí ngoài lề
    • Khẳng định được thương hiệu cũng như đưa tên tuổi doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng
    • Phát triển và vươn xa ra tầm hội nhập quốc tế
    Để làm được những điều trên, đòi hỏi nhà quản lý phải là những người thật sự tài ba và có hiểu biết chuyên sâu về chuỗi cung ứng. Còn nếu chưa chắc chắn điều gì thì cần tham gia một khóa học đào tạo chuyên sâu, để nắm rõ và quản lí tốt chuỗi cung ứng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này